Timemart Vietnam

TimeMart - Trang mua sắm trực tuyến uy tín hàng đầu tại Việt Nam http://timemart.vn/ & http://timemart.com.vn/

Tìm hiểu về đồng hồ tráng men truyền thống



Tráng men (Enamel hay Email) là một trong những cách trang trí cổ xưa nhất và khó thực hiện nhất trên đồng hồ, không chỉ vậy, tráng men cũng được xem là phương thức để tạo ra những mặt số đồng hồ đẹp nhất trên thế giới.

Lý do mà những chiếc đồng hồ tráng men lộng lẫy được xem là một trong những mặt hàng đắt nhất trong thế giới đồng hồ chủ yếu là vì mặt số tráng men của chúng rất khó sản xuất.
Những kỹ thuật tráng men mặt số đồng hồ danh tiếng nhất hiện nay ngoài kỹ thuật truyền thống đó là “Grand Feu”, “Champlevé” và “Cloisonné”, thường được sử dụng bởi các tên tuổi uy tín nhất trong lĩnh vực chế tác đồng hồ nghệ thuật cao – haute horlogerie như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Jaquet Droz, Ulysse Nardin…


Men là một loại thủy tinh mềm gồm silica, chì đỏ và soda pha trộn với một số thành phần tạo màu. Ví dụ như cho thêm sắt sẽ làm men có màu xám, thêm crom tạo ra một màu xanh lá cây và thêm iốt sẽ làm ra màu đỏ lửa. Khi men được nung ở nhiệt độ 800-1200 độ Celsius, nó sẽ chảy lỏng và liên kết với kim loại từ đó màu sắc xuất hiện.

Không có một công thức chung nào cho men, vì thế, đây chính là lúc mà “nghệ thuật” xuất hiện. Các nghệ nhân tráng men có thể tạo ra vô số màu sắc thông qua sự kết hợp khác nhau của silica và oxit hoặc muối kim loại… Trong thực tế, quá trình tạo men là một nghệ thuật trang trí đòi hỏi một số lượng lớn các kỹ năng từ đầu đến cuối.

Độ khó để chế tác mặt số đồng hồ tráng men nằm ở chỗ bất kỳ giai đoạn nào của quá trình sản xuất thì men đều có thể bị nứt, tạo bọt và để lại các lỗ nhỏ, kết quả màu sắc không được như mong muốn, sai một li đi một dặm.”

Xem thêm quy trình chế tạo mặt số đồng hồ tráng men trắng truyền thống

 Do tính chất hữu cơ của vật liệu và cách để sản xuất mặt số đồng hồ tráng men luôn có tỷ lệ thải loại rất cao nên hầu như việc tráng men đồng hồ đều chỉ được thực hiện thủ công bởi một nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Dĩ nhiên, ngoài ba kỹ thuật nói trên, vẫn còn rất nhiều kỹ thuật tráng men khác mà trong bài hôm nay không thể đếm hết.

 Và cũng xin lưu ý rằng chủ đề “Tìm Hiểu Nghệ Thuật Chế Tác Thủ Công Mặt Số Đồng Hồ Bằng Men” hôm nay không phải là một nghiên cứu sâu về nghệ thuật tráng men mà chỉ nói đến cách để làm ra mặt số đồng hồ tráng men màu truyền thống thủ công tại Ématelier – một công ty chuyên sản xuất đồng hồ tráng men.





Share your views...

0 Respones to "Tìm hiểu về đồng hồ tráng men truyền thống"

Đăng nhận xét

Sản phẩm nổi bật

TimeMart



Máy tập cơ bụng Black Power 2013
Giá bán: 1.980.000VND
Thị trường: 2.900.000VND
Máy tập bụng đa chức năng Six Park Care
Giá bán: 1.580.000VND
Thị trường: 2.300.000VND
Máy tập bụng AD Rocket 6 lò xo
Giá bán: 1.200.000 VND
Thị trường: 1.860.000 VND

Máy tập cơ bụng FITNESS | AD ROCKET
Giá bán: 1.050.000 VND
Thị trường: 2.300.000VND
Máy tập bụng Black Power
Giá bán: 790.000VND
Thị trường: 950.000VND
Máy tập cơ bụng AB Rocket Twister
Giá bán: 2.390.000 VND
Thị trường: 2.800.000VND

 

Tổng số lượt xem trang

Tham gia Google +

© 2010 LAM DEP 2013 | Chia sẻ những BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP cho phụ nữ All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by TimeMart VietNam